สิ้นสุดการรอคอย! "บิ๊กตู่" กดปุ่มมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช เปิดปี′63 วิ่งฉิว3จังหวัด127นาที

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ : 03 ส.ค. 2559 เวลา 09:26:38 น.

      กรมทางหลวงจัดพิธีเปิดโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา แก้รถติดภาคอีสานเสริมศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งทางถนนและระบบโลจิสติกส์ภาคการขนส่งของประเทศอย่างยั่งยืน เปิดให้บริการปี′63

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเริ่มการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง และนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 99 ถนนพหลโยธิน อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างทางต่างระดับสระบุรี มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 1,500 ล้านบาท

      สำหรับมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา มีระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตร จะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่บริเวณจุดเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก กับถนนพหลโยธินที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

     เป็นแนวเส้นทางใหม่ขนานไปกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ และมีจุดสิ้นสุดบรรจบกับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 2 ผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ ได้แก่ 1.จ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน อ.วังน้อย อ.อุทัย 2.จ.สระบุรี อ.หนองแค อ.เมืองสระบุรี อ.แก่งคอย อ.มวกเหล็ก และ 3.จ.นครราชสีมา อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.เมืองนครราชสีมา 

     การก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ช่วง ใน 2 รูปแบบ ได้แก่ ช่วงที่ 1 ก่อสร้างเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร จากบางปะอิน (กม. 0+000) ถึง อ.ปากช่อง (กม. 103+000) ระยะทาง 103 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 ก่อสร้างเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร จาก อ.ปากช่อง (กม. 103+000) ถึงนครราชสีมา (กม. 196+000) ระยะทาง 93 กิโลเมตร 

      โดยมีรูปแบบการก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นทางระดับพื้น แต่จะมีทางยกระดับ 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ระยะทาง 7 กิโลเมตร, ช่วงพื้นที่สัมปทานปูนซีเมนต์ TPI ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร, ช่วงเขาตาแป้น ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร และช่วงเลียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ระยะทาง 17.3 กิโลเมตร รวมระยะทางที่ก่อสร้างเป็นทางยกระดับทั้งสิ้น 32.1 กิโลเมตร

     มีการควบคุมการเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ (รั้วกั้น) ตลอดทาง โดยใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางระบบปิด ซึ่งมีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด จำนวน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสี่คิ้ว และด่านนครราชสีมา

     มีจุดทางแยกต่างระดับที่เชื่อมต่อกับทางหลวง จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ ทางต่างระดับบางปะอิน ทางต่างระดับวังน้อย ทางต่างระดับหินกอง ทางต่างระดับสระบุรี ทางต่างระดับแก่งคอย ทางต่างระดับมวกเหล็ก ทางต่างระดับปากช่อง ทางต่างระดับสีคิ้ว และทางต่างระดับนครราชสีมา

     รวมทั้งพื้นที่บริการทางหลวง จำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย ที่พักริมทางหลวง (Rest Area) จำนวน 5 แห่ง สถานีบริการทางหลวง (Service Area) จำนวน 2 แห่ง และศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) จำนวน 1 แห่ง

     นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังมีแนวทางที่จะเปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนการบริหารจัดการและงานบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ด้วยรูปแบบ PPP Gross Cost หรือ DBFMO (Design, Build, Finance, Maintainand Operated) เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการประชาชนผู้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองให้เป็นมาตรฐานสากล

     ทั้งนี้ มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ใช้วงเงินลงทุนรวม 84,600 ล้านบาท เป็นวงเงินค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาทและวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 6,630 ล้านบาท และเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะช่วยเสริมศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งทางถนนและระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ซึ่งจะเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการในเส้นทางนี้ จะใช้เวลาเดินทาง 127 นาที