สนข.โวปี57ประมูลไฮสปีดเทรน

 

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
          คมนาคม * สนข. ส.ค.นี้ สรุปสถานที่ตั้งสถานีโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จากนั้นศึกษาอีไอเอต่อ คาดปี 2557 เริ่มประกวดราคาได้ พร้อม เผยลุ้น พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ผ่านสภา
          นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูงสาย เหนือ โดยเฟสแรก ช่วงกรุง เทพฯ-พิษณุโลก 382 กม. ว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ จะมีความชัดเจนในเรื่องของสถานที่ตั้งสถานีของโครงการดังกล่าว จากนั้นจะเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้คณะกรรมการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาภายในเดือน ส.ค.2556 คาดว่าภายในต้นปี 2557 เปิดประกวดราคาระ บบก่อน เนื่องจากตัวระบบเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะก่อสร้างอย่างไร
          "ส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง ถ้ากฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถนำโครงการบรรจุใน พ.ร.บ.ได้ แต่ถ้า พ.ร.บ.มีเหตุไม่ผ่าน เราก็ ขอกู้เงินตามปกติ" นายจุฬา กล่าว
          ส่วนเส้นทางอีสาน กรุงเทพฯนครราชสีมา ช้ากว่าแผนประมาณ 2 เดือน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเรื่องสถานี และอีไอเอ ส่วนสาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากต้องศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางเชียงใหม่ให้มีความชัดเจนก่อน ส่วนเรื่องสถานที่ตั้งสถานีต้องหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพราะที่ตั้งสถานที่ควรตั้งใกล้ตัวเมืองประมาณ 2-3 กิโลเมตร เพื่อความสะดวกในการเดินทางและช่วยส่งเสริมให้เมืองมีการเติบโต
          "หลังจากนี้ต้องมาดูเรื่องสถานีว่าสถานีไหนเป็นสถานีหลัก สถานีไหนมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน เช่น โคราช ถ้าเอาสถานีไว้ที่เดิมจะขยายค่อนข้างยาก หากนำระบบอื่นมาเชื่อมต่อจะมีปัญหาเรื่องความแออัด จึงมีความจำเป็นต้องขยับออกไป ส่วนจะมีการเวนคืนเพิ่มเติมนั้น จะหารือกับกรมโยธาเนื่องจากมีกฎหมายเรื่องการเวนคืน ต้องวางผังเมือง ถ้าไม่มีผังเมืองก็ทำรถไฟไม่สำเร็จ" นายจุฬา กล่าว.