รถไฟไฮสปีด-ไฮเทค

 

มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
          อีกหนึ่งเส้นทางของรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ที่ถูกจับตามองมากสุด ไม่เฉพาะประชาชนคนไทย แต่รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน คือ ลาว และจีน ที่ลุ้นและเอาใจช่วยผลักดันให้เริ่มตอกเสาเข็มเสียที คงเป็นไฮสปีดเทรนสายอีสาน กรุงเทพฯนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทางประมาณ 524 กิโลเมตร
          ตามแผนงานจะก่อสร้างระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 169.5 กิโลเมตรก่อน มีทั้งหมด 4 สถานี คือสถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา
          สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)กำหนดแนวจุดเริ่มต้นของเส้นทางไว้ที่สถานีกลางบางซื่อ มุ่งหน้าเข้าสู่ชุมทางภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปสระบุรี ผ่านอำเภอหนองแซง แก่งคอย มวกเหล็ก อำเภอวิหารแดง อำเภอสีคิ้ว เข้าสู่ปากช่อง สูงเนิน อำเภอเมืองนครราชสีมา
          ที่ผ่านมา สนข.ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครบหมดแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างกำหนดแนวเส้นทางที่ชัดเจน จากนั้น จะยื่นรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ประมาณ 1-2 เดือนนับจากนี้ หลังจากนั้น จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 เดือน คาดว่า จะเริ่มประกวดราคาได้กลางปี 2557 และก่อสร้างในช่วงปลายปี แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการปี 2562
          ความเร็วที่กำหนดไว้เบื้องต้นอยู่ระหว่าง 250-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราค่าโดยสารประมาณ 2.30 บาทต่อกิโลเมตร แต่ได้ศึกษาแนวทางการคิดค่าโดยสารแรกเข้า 55 บาท หลังจากนั้น คิดในอัตรา 2.10 บาทต่อกิโลเมตร
          ส่วนขบวนรถจะมีความยาว 8 ตู้ต่อขบวน จุผู้โดยสารได้ประมาณ 500-700 ที่นั่ง มีบริการ 3 ระดับ คือ ชั้นวีไอพี ชั้น 1 และชั้นธรรมดา บริการคล้ายเครื่องบิน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม มีสัญญาณไวไฟ ครอบคลุมทั้งขบวน มีที่นั่งสำหรับคนพิการ ห้องน้ำ และที่เก็บสัมภาระ
          ขณะที่ระยะ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย รวม 335.1 กิโลเมตร มี 3 สถานี คือ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย จะช้ากว่าระยะแรก 2 ปี โดยจะเปิดบริการได้ในปี 2564
          เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางและขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะได้รู้กันซะทีว่าไปโคราชไม่ถึงชั่วโมง เป็นยังไงกันน้า..