ปตท.จับมือสามมิตรผลิตรถดีเซล-เอ็นจีวี

 

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
          ปตท.เผยยอดใช้เอ็นจีวีพุ่ง 30-40%ส่งผลขาดทุนทะลุ 2หมื่นล้านบาท
          ปตทจับมือ"สามมิตรกรีนพาวเวอร์"ผลิตรถยนต์พลังงานร่วมดีเซล-เอ็นจีวี เล็งขยายไปสู่รถบขส. ลดต้นทุนขนส่ง เผยช่วยประหยัดการใช้ดีเซล 60-70% ตั้งเป้า 3 เดือน ยอดขาย 500 คัน
          นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีชุดอุปกรณ์ พีทีที ดีเซล ซีเอ็นจี (PTT DIESEL CNG)  ระหว่าง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด ว่าความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องตามแผนอนุรักษ์พลังงานปี 2554-2573 (20 ปี) ที่มีเป้าหมายลดระดับการใช้พลังงานต่อผลผลิตลง 25%ในปี 2573 เมื่อเทียบกับปี 2553
          โดยการวิจัยอุปกรณ์ พีทีที ดีเซล ซีเอ็นจีของปตท.เป็นการผสมผสานระหว่างการใช้น้ำมันดีเซล และก๊าซเอ็นจีวี ช่วยประหยัดการใช้ดีเซลได้ 60-70% ในการวิ่งนอกเมือง และประหยัดได้ 30-50% ในการวิ่งในเมือง และภายใน 1 ปี จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในรถบขส.และรถโดยสารชนิดต่างๆ หากนำมาติดตั้งในรถยนต์ดีเซลทั่วไปและรถโดยสารได้สำเร็จ จะทำให้ประหยัดน้ำมันดีเซลลงและจะส่งผลดีให้กระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาดีเซลให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลกได้ก่อนปี 2558
          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.กล่าวว่า ผลการวิจัยระบบ พีทีที ดีเซล ซีเอ็นจี ของ ปตท.ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ของโลก ที่สามารถรวมกล่องอีซียูที่ควบคุมระบบการใช้น้ำมันดีเซลและก๊าซเอ็นจีวีได้ภายในกล่องเดียว ทำให้การใช้น้ำมันดีเซล ร่วมกับก๊าซเอ็นจีวีมีประสิทธิภาพสูงที่สุด หรือเปลี่ยนมาเป็นระบบการใช้ดีเซลเพียงอย่างเดียวก็ได้ ซึ่งหากเติมน้ำมันดีเซลเต็มถัง และก๊าซเอ็นจีวีเต็มทั้ง 3 ถัง วิ่งได้ไกลกว่า 2 พันกิโลเมตร
          ส่วนการแบ่งปันผลประโยชน์กับบริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด จะมี 2 ส่วน คือ ค่ารอยัลตี้ในอัตรา 2 พันบาทต่อคัน ค่าใช้เทคโนโลยี ซึ่งยังเป็นความลับทางธุรกิจไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยจะมีอายุสัญญา 3 ปี และในอนาคตจะขยายความร่วมมือไปสู่ผู้ผลิตรถโดยสาร และผู้ประกอบการขนส่งต่างๆในการใช้เทคโนโลยีนี้ ซึ่งจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลได้มาก
          นายสุรยุทธิ์ โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ซื้อเทคโนโลยีชุดอุปกรณ์ พีทีที ดีเซล ซีเอ็นจี จาก ปตท.เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ปตท.คิดค้นขึ้นมาเป็นครั้งแรก ช่วยให้รถยนต์ดีเซลสามารถสลับมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีได้ เป็นลักษณะเชื้อเพลิง 2 ระบบ โดยสามมิตร นำมาติดตั้งกับรถกระบะ รุ่นก้านกล้วย ที่เริ่มออกมาจำหน่ายแล้ว คาดภายใน 3 เดือน จะมียอดขาย 500 คันต่อเดือน
          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวถึงแผนการลงทุนของ ปตท.ว่าต้นเดือนส.ค.นี้ ปตท.จะมีการประชุมเพื่อสรุปแผนการลงทุนในระยะ 5 ปี (2557-2561) และกำหนดทิศทางการลงทุนที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะยังไม่มีการปรับลดเม็ดเงินลงทุนที่วางไว้ 3.6 แสนล้านบาท แม้ปี 2555 จะลดวงเงินลงทุน แต่ก็จะไปพิจารณาเฉลี่ยลงทุนเพิ่มในปี 2557 ไปตามแผน
          สำหรับการขยายสถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. ยังคงขยายสถานีบริการตามแผนที่ได้วางไว้ ซึ่งได้รายงานให้กระทรวงพลังงานทราบทุกๆเดือน ปัจจุบันมีปริมาณการใช้ก๊าซเอ็นจีวีเพิ่ม30-40% ยิ่งมีปริมาณการใช้มากขึ้น ทำให้ปตท.ขาดทุนจากการจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มขึ้น ปัจจุบันขายก๊าซเอ็นจีวี10.50 บาทต่อกก. ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ 15-16 บาทต่อกก. คาดปีนี้จะขายทุนจากการขายเอ็นจีวีประมาณ 2 หมื่นล้านบาท