ญี่ปุ่นบุกคมนาคมขอร่วมมือรถไฟเร็วสูง
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556
          ทูตญี่ปุ่นบุกคมนาคมขอความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง หลังเคยเสนอร่วมกับไทยศึกษาการขนส่งสินค้ารถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง จี้ไทยเร่งจัดประชุม ขณะที่ออสเตรียแสดงความสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูงในไทย
          นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายคิมิโนริ อิวามะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย วานนี้ (21 ต.ค.) ว่าทางอัครราชทูตญี่ปุ่นได้ติดตามความคืบหน้าความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่น เกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีความร่วมมือด้านเทคนิคและการฝึกอบรม รวมทั้งให้เร่งรัดจัดประชุมระดับปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน
          "ผมเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ทางการญี่ปุ่น จึงขอเข้ามาติดตามงานเดิม โดยเฉพาะความร่วมมือเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง  เดิมเคยประชุมร่วมกันในระดับปลัดกระทรวงคมนาคมมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อเดือนมี.ค.และก.ค.ที่ผ่านมา  ครั้งนี้ผมจะพยายามเร่งรัดให้มีการประชุมอีกครั้ง คาดว่าน่าจะจัดประชุมได้ประมาณต้นปีหน้า" นายสมชัย กล่าว
          ทั้งนี้ ระบบรถไฟความเร็วสูงของ ญี่ปุ่น ถือว่ามีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปลอดภัย เพราะมีมานาน ซึ่งตนยืนยันว่าไทยมีแนวคิดที่จะเปิดให้ทุกประเทศ เข้ามาร่วมในโครงการรถไฟความเร็วสูง เพราะนโยบายรัฐบาลจะเปิดให้ประกวดราคาแบบนานาชาติ  ที่ผ่านมาก็มีความร่วมมือกับหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน เกาหลี เยอรมัน ฝรั่งเศส
          นายสมชัย กล่าวว่ายังจะมีประเทศออสเตรียแสดงความสนใจที่ให้ความร่วมมือเกี่ยวกับระบบรถไฟความเร็วสูง ซึ่งไทยพร้อมที่จะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อศึกษาและเรียนรู้เทคโนโลยีของแต่ละประเทศ ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกันไป
          ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเสนอที่จะร่วมกับไทยศึกษาการขนส่งสินค้าบนรถไฟความเร็วสูง ทั้ง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง ควบคู่กับการขนส่ง ผู้โดยสาร  โดยญี่ปุ่นเสนอที่จะศึกษาออกแบบโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงให้กับไทยโดย ไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยส่วนของไทยจะเป็น ผู้ศึกษาเรื่องปริมาณของสินค้าที่จะขนส่งทางรถไฟความเร็วสูง  จะเน้นในสินค้าที่มีมูลค่าสูงเป็นหลัก เช่น ดอกไม้ สตรอเบอร์รี่ ของสดที่มีมูลค่าสูง และวัคซีนต่างๆ
          ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเห็นว่าไทยเป็นประเทศ ท่องเที่ยวระดับโลกเหมือนกับญี่ปุ่น เพราะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก การให้บริการรถไฟความเร็วสูงของไทยจะเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่จะต้องมีการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพควบคู่ด้วย เพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงประสบความสำเร็จ มากยิ่งขึ้น
          เสนอออกแบบโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย